ความสำคัญของ ‘หัวเสา’ ตำแหน่งเล็กที่สำคัญมากและทุกคนควรใส่ใจ!

‘หัวเสา’ จุดเล็กบนลำต้นของเสาที่หลายคนมักมองข้าม ทั้งที่ความจริงแล้วหัวเสามีความสำคัญกับอาคารบ้านเรือนมหาศาล และทุกคนไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด (แม้ว่าจะอยู่ในตำแหน่งเหนือศีรษะทำให้บางคนไม่ได้สังเกตตลอดเวลาก็ตาม) เพราะไม่ใช่แค่เรื่องของความสวยงาม แต่ยังส่งผลถึงความปลอดภัยและเรื่องอื่นๆ ได้อีกด้วย บทความนี้เลยขอมาบอกต่อความสำคัญของ ‘หัวเสา’ ส่วนสำคัญของอสังหาริมทรัพย์ในหลากหลายแง่มุมกัน

‘หัวเสา’ จุดสำคัญในการรับน้ำหนักส่วนบน

ประตูมีไว้เปิดให้คนเข้าออก ส่วนเสาก็มีไว้ค้ำยันให้โครงสร้างของบ้านยังตั้งตระหง่านได้อยู่ โดยส่วนของหัวเสาถือเป็นตำแหน่งสำคัญที่รองรับกับส่วนบนบริเวณเพดานโดยตรง จากสะพานรับดั้งของหลังคาจะรับแรงดึงและยึดหัวเสาในแนวคานก่อนถ่ายน้ำหนักลงไปทางหัวเสาลงสู่ปลายเสาด้านล่างที่ยึดกับพื้น ดังนั้น หากจะบอกว่า หัวเสาไม่สำคัญก็คงจะไม่ถูกต้อง เพราะอาจส่งผลต่อความปลอดภัยในการใช้งานของผู้อยู่อาศัยได้เลย ทุกคนจึงจำเป็นต้องใส่ใจทั้งวัสดุที่ใช้ ขนาด และความสูงของหัวเสาให้เท่ากันทุกต้น โดยสังเกตได้จากสัญญาณเหล่านี้

  • เกิดร่องแบบข้อปล้อง อาจเกิดจากการทรุดตัวทำให้หัวเสาไม่เท่ากัน
  • รอยร้าวบนหัวเสาแตกลึกจนเสาและคานไม่เชื่อมกัน จากการรับน้ำหนักส่วนบนของบ้านมากเกินไป
  • รอยเฉียงแบบลาดเอียงบริเวณต้นหัวเสา อาจเกินจากการรับน้ำหนักส่วนบนไม่ไหวเช่นกัน
  • อื่นๆ

ตำแหน่งเล็กๆ ที่เติมเต็มความสวยงามได้ไม่น้อย

ถึงแม้ว่า หัวเสาจะอยู่บริเวณด้านบนเกือบถึงเพดาน ซึ่งไม่ใช่อยู่ในระดับสายตาตามปกติ แต่การเลือกหัวเสาที่การออกแบบตอบโจทย์เรื่องความสวยงามก็จะช่วยเติมเต็มให้บ้านหรืออาคารเหล่านั้นสวยมากขึ้นได้ หากนึกไม่ออกให้นึกถึงเสาของวัดที่ปกติจะมีการใช้ไม้มาแกะสลักเป็นลวดลาย เช่น บัวกลุ่ม บัวแวง บัวรัดเกล้า ฯลฯ แล้วลงสีทอง หรือเสาโรมันอาจใช้เป็นเสาปูนสำเร็จรูปปั้นลายตามแบบฉบับของโรมัน เช่น เสาไอโอนิค, คอรินเทียน ฯลฯ ลองนึกภาพดูสิว่า หากตกแต่งส่วนต่างๆ ภายในบ้านอย่างดี แต่ถ้าเสาบ้านเป็นสี่เหลี่ยมเรียบๆ ธรรมดาก็คงเหมือนกับอาหารจานเด็ดที่ขาดผงชูรส ไม่เต็มอิ่มตรงใจ หากจะทำให้อลังการทั้งเสาบางคนก็อาจจะกังวลเรื่องดูเยอะเกินไป อย่างน้อยการเลือกหัวเสาที่ดีไซน์สวยถูกใจก็พอจะตอบโจทย์ได้แบบกำลังพอดีเลยล่ะ

สะท้อนรสนิยมและสถานะทางสังคม

การเลือกใช้หัวเสาไม่ใช่แค่เรื่องของความสวยงาม แต่ยังเป็นตัวที่สะท้อนรสนิยมและสถานะทางสังคมได้ด้วย จะสังเกตได้จากในอดีต หากเป็นเสาแบบกรีก-โรมันบางประเภทจะมีความละเอียดและมูลค่าสูงกว่าจนคนทั่วไปต้องไปเลือกใช้เสาแบบอื่นแทน ใครผ่านไปผ่านมาเพียงแค่เห็นเสาหน้าบ้านหรืออาคารก็พอทราบได้ทันทีว่า เป็นอสังหาริมทรัพย์ของผู้มีฐานะหรือบุคคลสำคัญ ส่วนไทยในอดีตก็มีการประดับไม้แกะสลักลายในสถานที่สำคัญเช่นกัน แต่ถึงแม้ปัจจุบันจะไม่ถือยศถาบรรดาศักดิ์อย่างในอดีต แต่หัวเสาบางแบบที่ถูกพัฒนามาก็ยังคงสะท้อนรสนิยมและสถานะทางสังคมได้เช่นกัน

บ่งบอกถึงยุคสมัยของสถาปัตยกรรมนั้น

หัวเสาไม่ได้มีคุณประโยชน์ในเรื่องของการใช้งานเพียงอย่างเดียว แต่ในแง่คุณค่าทางประวัติศาสตร์ ศิลปะที่สะท้อนจากหัวเสาก็ช่วยเสริมคุณค่าและเก็บข้อมูลอันน่าจดจำได้ไม่น้อย อย่างเสาโรมันที่เราเคยพูดถึงในบทความ “ชวนมาทำความรู้จักกับ ‘เสาโรมัน’ แบบต่างๆ ก่อนเลือกใช้ติดบ้านกัน!” จะเห็นได้ว่า สถาปัตยกรรมของแต่ละยุคสมัยไม่เหมือนกัน เพียงแค่เห็นหัวเสาก็พอจะสามารถเดาได้เลยว่า เป็นหัวเสาแบบยุคสมัยไหน และไม่ใช่แค่ลวดลาย แต่ยังเป็นเรื่องของวัสดุและวิธีการทำหัวเสา เช่น กรีกโบราณจะมีการใช้หินอ่อนมาแกะสลักเป็นรูปร่าง ส่วนยุคโรมันมีการพัฒนาจากหินและดินมาเป็นการใช้ซีเมนต์ปั้นขึ้นรูป ฯลฯ

ส่งเสริมถึงโชคชะตาและฮวงจุ้ย

นอกจากหัวเสาจะเป็นตำแหน่งสำคัญที่ช่วยรองรับน้ำหนักส่วนบนและเติมเต็มความสวยงามแล้ว อีกส่วนหนึ่งที่หลายคนอาจคาดไม่ถึงก็คือ การส่งเสริมถึงโชคชะตาและหลักฮวงจุ้ย แต่เคยสังเกตกันไหมว่า ส่วนใหญ่เวลาประดับของมงคล ติดยันต์หรือสิ่งมงคลบริเวณส่วนบน ไม่ว่าจะประตูหน้าบ้านหรือหัวเสาก็ตาม รวมถึงฮวงจุ้ยบ้านค่อนข้างให้ความสำคัญในเรื่องของการระวังมุมเหลี่ยม อย่างเสาทั่วไปก็จะใช้เป็นแบบสี่เหลี่ยมมีมุมชัดเจนจำเป็นต้องลบมุมอาจเปลี่ยนมาเป็นแบบกลมผิวเรียบแทน เพราะฉะนั้นหัวเสาเลยเป็นอีกสิ่งที่สำคัญสำหรับการเสริมฮวงจุ้ยด้วยเช่นกัน

สรุป

แม้ก่อนหน้านี้คุณอาจจะเคยมองข้ามความสำคัญของหัวเสาไปบ้าง แต่เชื่อว่า หลังจากที่ทุกท่านได้อ่านบทควรามนี้ตั้งแต่ต้นมาจนจบคงจะทำให้เข้าใจในความสำคัญของหัวเสามากขึ้น เพราะฉะนั้นหากมีแพลนจะก่อสร้างเมื่อไหร่อย่าลืมใส่ใจในการเลือกหัวเสา ตั้งแต่การออกแบบ ขนาด วัสดุ และปัจจัยต่างๆ ให้เหมาะสมกับการใช้งานและความต้องการของคุณมากที่สุด หรือถ้าไม่มั่นใจว่าควรเลือกอย่างไรลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนตัดสินใจทุกครั้ง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสเจอหัวเสาที่ใช่กับบ้านหรืออาคารของคุณได้อย่างแน่นอน

กลับสู่สารบัญ