ทำความรู้จัก ‘บัวปูนปั้น’ คืออะไร และมีประโยชน์อะไรบ้าง

เคยสังเกตกันมั้ยว่า ทำไมบ้านหรืออสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่ถึงไม่ค่อยทำพื้นหรือผนังเรียบเสมอเป็นพื้นเดียวกัน แต่มักจะมีขอบที่เป็นลวดลายมาติดบริเวณพื้น กำแพง ประตู หรือผนัง สำหรับประดับตัวอาคารให้เห็นสะดุดตา สิ่งเหล่านี้ในวงการรับเหมาก่อสร้างต่างเรียกกันว่า ‘บัวปูนปั้น’ เพื่อใหัทุกคนได้เข้าใจและใช้ประโยชน์ได้ตรงตามความต้องการมากขึ้น บทความนี้เลยขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ ‘บัวปูนปั้น’ คืออะไร และมีประโยชน์อะไรบ้าง

ทำความเข้าใจกับ ‘บัวติดบ้าน’

ก่อนจะข้ามไปทำความรู้จักกับคำว่า บัวปูนปั้นคืออะไร เราขอชวนให้ทุกคนมาทำความเข้าใจกับ ‘บัวติดบ้าน’ ก่อนว่า คืออะไรและมีกี่ประเภท
บัวติดบ้าน คือ หนึ่งในส่วนประกอบสำคัญที่ใช้ในการแต่งบ้าน แม้อาจไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องโครงสร้างโดยตรง แต่ก็ช่วยเติมเต็มเก็บงานให้บ้านและอาคารสวยเป๊ะแลดูมีมิติมากขึ้น รวมถึงพรางรอยต่อให้ดูสบายตาไม่มีสะดุด เช่น รอยต่อระหว่างพื้นและผนัง ฯลฯ หากคิ้วคือมงกุฎของใบหน้าคนเรา บัวก็คงเปรียบได้ดั่งคิ้วของบ้านเช่นกัน ปกติแล้วบัวติดบ้านมีอยู่ 3 ประเภท ดังนี้

  • บัวติดพื้น คือ บัวสำหรับติดบริเวณผนังที่แนบชิดอยู่กับพื้น เพื่อปิดรอยต่อระหว่างพื้นและผนัง
  • บัวผนัง คือ บอร์ดสำหรับติดตกแต่งบริเวณผนัง รวมถึงขอบประตู หน้าต่าง และอื่นๆ ไม่ว่าจะภายนอกหรือภายในก็มักจะเห็นบัวผนังได้ แต่อาจต้องเลือกบัวให้เหมาะกับประเภทการใช้งาน โดยปกติแล้วบัวปูนปั้นจะนิยมหยิบไปใช้เป็นบัวผนังนั่นเอง
  • บัวฝ้า คือ บัวสำหรับติดบริเวณฝ้า เพื่อบังรอยต่อระหว่างผนังกับฝ้าหรือเพิ่มความสวยงามให้ผนังด้านบนเพดาน

เพราะฉะนั้นถึงจะเรียกว่า บัวติดบ้าน หรือ บัวตกแต่ง เหมือนกัน แต่การใช้งานและการเลือกประเภทของวัสดุให้เหมาะสมก็อาจไม่เหมือนกันซะทีเดียว

บัวปูนปั้น คืออะไร

บัวปูนปั้น (Cornice) ในโลกสถาปัตยกรรมและการสร้างอาคารบ้านเรือนคือ การออกแบบและใช้ปูนมาปั้น โดยใช้เกรียงเหล็กมาสร้างสรรค์ให้ได้รูปทรงตามต้องการหรือใช้บัวปูนปั้นสำเร็จรูปมาประกอบกับส่วนของบริเวณผนังภายนอกและ/หรือภายในอาคารบ้านเรือน (ปกติจะเห็นบัวปูนปั้นบนผนังรอบนอกตัวบ้านซะมากกว่า) โดยรูปร่าง ขนาด และสไตล์ของบัวปูนปั้นจะมีความหลากหลายขึ้นอยู่กับการออกแบบบ้าน แต่ส่วนใหญ่ลักษณะคล้ายกับแผงรอบหรืออาร์คิเทรฟที่ถูกพัฒนามาจากยุควิกตอเรีย เพื่อตกแต่งให้อาคารมีความสวยงามดูทันสมัย ทั้งนี้ บางคนอาจเรียก บัวปูนปั้น ว่า รูดบัว ก็ได้เหมือนกัน

ประเภทของบัวปูนปั้น

แม้บัวปูนปั้นจะเป็นหนึ่งในประเภทที่แยกย่อยออกมาจากบัวติดบ้านแล้ว พวกเราก็ยังสามารถแบ่งประเภทแยกย่อยของบัวปูนปั้นให้คุยกับช่างได้รู้เรื่องเข้าใจตรงกันได้อีก โดยปกติแล้วบัวปูนปั้นจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

  1. บัวปูนปั้นเอง คือ บัวปูนที่ช่างก่อสร้างจะหยิบวัสดุมาปั้นติดกับตัวบ้านเอง เช่น อิฐแดง อิฐมวลเบา ฯลฯ แล้วใช้ปูนกาวและเหล็กเจาะยึดติดกับตัวบ้านจนเกิดขอบลายเส้นตามต้องการ ให้ความสวยเป๊ะตามต้องการและมีความแข็งแรงทนทานมากกว่าบัวปูนปั้นแบบอื่น เพียงแค่อาจต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้นให้เป็นค่าความชำนาญของช่าง เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะทำบัวปูนปั้นเองได้สวยและงานเป๊ะ
  2. บัวปูนปั้นสำเร็จรูป คือ บัวปูนปั้นที่สั่งผลิตจากโรงงานหรือร้านที่รับผลิตแบบสำเร็จรูปโดยเฉพาะลักษณะจะเป็นกล่องหรือแบบโค้งที่ด้านในโปร่งเล็กน้อย เพื่อให้เอาไปใช้ครอบติดกับตัวบ้านตามต้องการ ขนาดและดีไซน์สามารถออกแบบได้ ปกติจะทำออกมาความยาวระดับหนึ่ง แต่ไม่เกิน 3 เมตร ให้ช่างก่อสร้างสามารถนำไปตัดและติดกับบ้านได้สะดวกสบาย มีข้อดีตรงที่ประหยัดงบและเวลามากกว่า ช่างก่อสร้างทั่วไปก็สามารถติดได้สะดวกสบาย ไม่จำเป็นต้องใช้ช่างที่มีประสบการณ์หรือค่าจ้างแพงเท่าแบบบัวปูนปั้นเอง

ประโยชน์ของบัวปูนปั้น

สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่า แล้วบัวปูนปั้นจำเป็นกับบ้านหรือไม่ หรือแค่ตกแต่งให้สวยงามอย่างเดียว ก่อนจบบทความนี้เลยขอชวนมาดูประโยชน์ของบัวปูนปั้นกัน

  1. ตกแต่งให้บ้านสวยงาม
    บัวปูนปั้น เป็นสิ่งที่ช่วยเติมเต็มให้บ้านดูสวยมีมิติและดูมีระดับมากขึ้นเหมือนกับเสื้อผ้าออกแบบสวยที่ได้เติมเต็มลวดลายจนดูสวยเป๊ะถูกใจเจ้าของบ้านมากขึ้น หากขาดบัวปูนปั้นไปก็คงเหมือนกับต้องทนใส่ชุดพื้นเรียบที่ดูขาดจุดดึงดูดสวยตา ไม่โดดเด่น ดูเรียบมากเกินไป
  2. พรางรอยต่อของบ้าน
    เพราะโครงสร้างบ้านไม่ใช่แค่แผ่นปูนผืนเดียว แต่ถูกประกอบกันจนเป็นบ้านหลังหนึ่ง อาจมีส่วนต้องประกบให้ตั้งเป็นมุมหรือส่วนเว้าโค้ง ทำให้บางส่วนเกิดรอยไม่สม่ำเสมอ บัวปูนปั้นก็เป็นอีกส่วนสำคัญที่ทำให้รอยต่อไม่เป็นจุดเด่นสายตา และยังคงสวยงามดูดีมีสไตล์ได้อีก
  3. ป้องกันน้ำรั่วซึมเข้าบ้าน
    นอกจากเรื่องของความสวยงามแล้ว บัวปูนปั้นยังช่วยป้องกันน้ำจากฝนตกและความชื้นไม่ให้ไหลซึมเข้าบ้านตามรอยต่อด้วย หมดปัญหาน้ำรั่วซึมและบ้านพังง่ายไปได้เลย

สรุป

หวังว่า บทความนี้จะช่วยให้ผู้ที่กำลังสนใจบัวปูนปั้นได้เข้าใจมากขึ้นว่า บัวปูนปั้นคืออะไร และมีประโยชน์กับอาคารบ้านเรือนของคุณอย่างไรบ้าง เพราะฉะนั้นหากวันใดที่คุณกำลังมีแพลนจะก่อสร้างอาคารบ้านเรือน หนึ่งในเรื่องที่ไม่ควรพลาดก็คือ เรื่องของ ‘บัวปูนปั้น’ นี่ล่ะ!

กลับสู่สารบัญ