เทคนิคการเลือก ‘บัวปูนสําเร็จรูป’ ให้ตรงใจและวิธีการติดตั้ง มือใหม่ก็ทำแบบมืออาชีพได้!

หากจะพูดถึงประเภทของบัวติดบ้านที่ได้รับความนิยมสูงสุด โดยวัดจากยอดขายของแต่ละร้านและการใช้งานของช่างรับเหมาก่อสร้างทั่วไป ก็คงหนีไม่พ้น ‘บัวปูนสำเร็จรูป’ เพราะให้ความประหยัดและสะดวกสบายเหนือกว่า บทความนี้เลยขอพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับบัวปูนปั้นสำเร็จรูปและดูหลักการเลือก ‘บัวปูนสําเร็จรูป’ ให้ตรงใจ รวมถึงวิธีการติดตั้งแบบมืออาชีพกัน

สารบัญ

บัวปูนสำเร็จรูป คืออะไร

บัวปูนสำเร็จรูป คือ บัวปูนที่มีการออกแบบและจัดทำ โดยโรงงานหรือผู้ประกอบการที่รับผลิตบัวปูนปั้นสำเร็จรูปจะคัดสรรวัสดุจากปูนมาเข้าสู่กระบวนการปั้นจนออกมาได้ขนาดและรูปแบบตามที่เจ้าของบ้านต้องการ แล้วส่งต่อให้ช่างรับเหมาก่อสร้างได้นำไปติดตั้งต่อไป ส่วนใหญ่มักมีลักษณะเป็นแผ่นคล้ายกล่องหรือข้างในโปร่ง เพื่อให้นำไปติดตั้งเข้ากับตัวบ้านได้สะดวกและรวดเร็ว หากไม่ได้กำหนดความยาวเป็นพิเศษก็มักจะจัดทำความยาวประมาณ 2-3 เมตร เพื่อให้พอดีกับการติดตั้งและไม่หักเสียหายง่าย ส่วนข้อดีและข้อเสียของบัวปูนสำเร็จรูปมีดังนี้

  • ข้อดีของบัวปูนสำเร็จรูป : ด้วยความที่บัวปูนสำเร็จถูกจัดทำมาเป็นชิ้นเรียบร้อยเตรียมพร้อมติดตั้งแล้ว ข้อดีของบัวปูนสำเร็จเลยเป็นเรื่องของความสะดวกสบายของช่างก่อสร้าง สามารถติดตั้งได้ง่ายและรวดเร็ว ไม่ต้องทำงานหลายขั้นตอนและไม่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญอะไรมากนัก (แม้แต่ช่างมือใหม่หรือเจ้าของบ้านก็ยังติดตั้งเองได้) ทั้งประหยัดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับช่างผู้ชำนาญการและลดระยะเวลาการทำงานไปได้พอสมควร
  • ข้อเสียของบัวปูนสำเร็จรูป : ส่วนข้อเสียของบัวปูนสำเร็จรูปจะอยู่ที่การเลือกผู้ผลิตและวัสดุให้เหมาะกับงาน หากเลือกไม่ดีก็อาจมีปัญหาพังง่ายก่อนส่งมอบงาน ทำมาไม่ได้มาตรฐาน หรือเกิดปัญหาอื่นตามมาได้ จากความไม่ชำนาญของผู้ผลิตหรือการทำงานที่ไร้คุณภาพ เช่น เอาปูนเก่าหรือปูนเสียมาใช้ในเนื้องาน เป็นต้น

เทคนิคเลือกบัวปูนสำเร็จรูปให้เหมาะกับการใช้งาน

สำหรับท่านใดที่กำลังสนใจบัวปูนสำเร็จรูปและคิดว่า จะซื้อมาติดตั้งกับอาคารของคุณอย่างแน่นอน แต่ยังไม่รู้ว่า ควรจะเลือกแบบไหนให้เหมาะกับการใช้งาน เราก็มีเทคนิคเลือกบัวปูนสำเร็จรูปฉบับมือใหม่มาฝากกัน

  1. สำรวจพื้นที่ที่จะติดตั้งบัว
    ก่อนจะเลือกบัวปูนสำเร็จรูปทุกครั้งอย่าลืมสำรวจพื้นที่ที่จะติดตั้งก่อนว่า จะติดตั้งตรงจุดไหนบ้างและวัตถุประสงค์ในการติดตั้งบัวตรงนั้นคืออะไร เพื่อพิจารณาต่อได้ง่ายขึ้นว่า ควรเลือกวัสดุอะไร ขนาดเท่าไหร่ และดีไซน์แบบไหนถึงจะเหมาะกับการใช้งานในจุดนั้นมากที่สุด หากตั้งใจจะติดบัวในบริเวณผนัง ขอบประตูและหน้าต่าง หรืออื่นๆ ก็อาจเลือกใช้บัวปูนสำเร็จรูปก็ได้
  2. เลือกร้านดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
    ถ้าเลือกได้แล้วว่าจะติดตั้งบัวปูนสำเร็จรูป ต่อจากนั้นวิธีการเลือกบัวปูนสำเร็จรูปฉบับมือใหม่ก็คือ ต้องเลือกร้านหรือโรงงานรับผลิตที่มีคุณภาพจัดทำโดยผู้เชี่ยวชาญและคัดสรรวัสดุมาเป็นอย่างดี เพราะไม่เพียงแค่คุณจะได้รับคำปรึกษาที่จริงใจและบัวปูนที่มีคุณภาพตามงบที่คุณมีแล้ว ยังเพิ่มโอกาสเลือกแบบที่ตรงใจได้มากขึ้นอีกด้วย (หากไม่ได้สั่งทำเป็นพิเศษโรงงานและร้านเหล่านั้นจะมีตัวเลือกปูนปั้นให้เลือกไม่มากเท่ากับร้านที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า)
  3. เลือกขนาดและดีไซน์ให้เหมาะกับการใช้งาน
    เมื่อปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างจากทางร้านหรือโรงงานที่รับผลิตบัวปูนสำเร็จรูปเรียบร้อยแล้ว ต่อมาก็เลือกขนาดและดีไซน์ให้เหมาะกับการใช้งานกัน ส่วนใหญ่แล้วทางโรงงานจะแบ่งกลุ่มบัวปูนสำเร็จรูปไว้ประมาณสามกลุ่มด้วยกันคือ
    – บัวปูนสำเร็จรูปขนาดเล็ก สำหรับอาคารบ้านเรือนที่มีขนาดเล็กหรือการติดตั้งบริเวณของของประตูหน้าต่างขนาดย่อมภายในและภายนอกบ้านทั่วไป น้ำหนักเบาใช้งานสะดวกและหลากหลาย ดีไซน์ค่อนข้างเรียบง่าย รวมถึงราคาไม่แพง มักจะมีดีไซน์ให้เลือกมากกว่ารูปแบบอื่น เพราะได้รับความนิยมมากกว่าแบบอื่น
    – บัวปูนสำเร็จรูปขนาดกลาง สำหรับติดบริเวณขอบหรือผนังด้านนอกบ้านขนาดใหญ่หรืออาคารทั่วไป
    – บัวปูนสำเร็จรูปขนาดใหญ่ สำหรับอาคารพาณิชย์หรือบ้านขนาดใหญ่ที่ต้องการเพิ่มความหรูหราและดูแข็งแรง
    หลังจากเลือกกลุ่มได้แล้ว (การเลือกกลุ่มก็เหมือนกับได้เลือกขนาดไปในตัว) อย่าลืมเลือกดีไซน์การออกแบบตามแบบที่มีให้เลือกในโรงงานหรือร้านนั้น หรือหากต้องการแบบไหนเป็นพิเศษอาจสอบถามเพิ่มเติมตั้งแต่ตอนปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญของทางโรงงานก็ได้

วิธีติดตั้งบัวปูนสำเร็จรูป

  1. ส่วนการติดตั้งบัวปูนสำเร็จรูปมีวิธีติดตั้งง่ายกว่าบัวปูนปั้นเองอยู่หลายเท่า เพียงแค่ทำตามวิธี ดังนี้
    วัดขนาดพื้นที่ที่ต้องการติดตั้งบัวปูนสำเร็จรูปแล้วมาวัดขนาดของบัวปูนแล้วใช้ปากกามาร์คตำแหน่งที่จะตัดไว้
  2. หลังจากนั้นใช้เครื่องมือช่างมาทำการตัดให้ได้ตามขนาดที่ต้องการและปรับเหลี่ยมมุมให้เรียบร้อย
  3. เจาะรูแล้วแปะปูนใต้บัวก่อนนำไปทาบกับพื้นที่ที่ต้องการติดตั้งแล้วใช้การขันสกรูหรือตะปูเกลียว เพื่อยึดบัวปูนสำเร็จรูปไว้
  4. โบกปูนปิดตามซอก เพื่อเก็บงานให้เรียบร้อยและดูสวยงาม

สรุป

ไม่ว่าคุณจะเป็นช่างก่อสร้างมือใหม่หรือเจ้าของบ้านที่ต้องการติดตั้งบัวตกแต่งเองก็ตาม การเลือกใช้ ‘บัวปูนสำเร็จรูป’ ถือเป็นหนึ่งในคำตอบที่ดีที่สุด (อย่างน้อยก็มากกว่าบัวปูนปั้นเอง) เพราะไม่ต้องอาศัยความชำนาญมากนัก เพียงแค่เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานตามเทคนิคและติดตั้งตามวิธีที่บทความนี้นำมาฝากก็เรียบร้อย

กลับสู่สารบัญ